ไฟไหม้กุฏิวัดขุนอินทประมูลอ่างทองวอด พระหนีตายวุ่น-คาดลามจากแผงวงจรควบคุมไฟ

 เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 26 ก.ค. ร.ต.ท.ไพศาลร์ แจ่มมี ร้อยเวร สภ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในกุฎิพระ วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสำนักงานเทศบาลโพธิ์ทอง เทศบาลตำบลอ่างแก้ว อบต.บางพลับ และเทศบาลตำบลศาลาแดง และเจ้าหน้าที่สมาคมวีอาร์กู้ภัยจังหวัดอ่างทอง

 เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในกุฎิพระ มีกลุ่มควันและเปลวไฟจำนวนมากพวยพุ่งออกมาตามหน้าต่างของกุฎิ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องระดมกำลังกันฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิง โดยมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงมาช่วยกันขนของและลากผ้าห่มพระ และพรมหลายม้วนที่ถูกไฟไหม้บางส่วน ซึ่งกองอยู่ภายในกุฎิเป็นจำนวนมากออกมาข้างนอก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 จากการสอบถามพระสายัณฑ์ พระลูกวัดที่อาศัยที่อยู่กุฎิชั้นบนที่เกิดเพลิงไหม้ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุพักผ่อนอยู่ที่ชั้นบนของกุฎิ จู่ๆ ก็ได้กลิ่นควันไฟและมีควันลอยขึ้นมาชั้นบนเป็นจำนวนมาก อาตมาตกใจรีบวิ่งออกมาหาทางออก ซึ่งกว่าจะหาทางออกมาได้ ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ออกมาได้ก็บุญแล้ว
 
 ด้านพระใหญ่ ซึ่งเป็นพระลูกวัดอีกรูปหนึ่งที่พักอาศัยอยู่ในห้องชั้นล่างภายในกุฎิ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุประมาณ 2 สัปดาห์ แผงวงจรควบคุมไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ชั้นล่างของกุฎิเกิดลัดวงจรและระเบิดเป็นประกายไฟขึ้นมา การระเบิดครั้งนั้น ทำให้ไฟฟ้าในห้องพักชั้นล่างดับสนิทมาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ เคยแจ้งพระที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยตั้งแต่เกิดเหตุแผงวงจรระเบิดขึ้นมานั้น ที่แผงดังกล่าวก็จะมีประกายไฟออกมาอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งในเช้าวันนี้ก็ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น

 ร.ต.ท.ไพศาลร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่าเพลิงลุกไหม้จากบริเวณแผงวงจรควบคุมไฟฟ้าภายในกุฎิที่ติดตั้งอยู่ชั้นล่าง โดยสะเก็ดไฟได้กระเด็นไปถูกกองผ้าที่ใช้ห่มพระนอนจำนวนมาก ซึ่งกองไว้ใกล้เคียงกับแผงวงจรดังกล่าว ทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้น ก่อนที่จะลุกลามไปติดโต๊ะรับแขกไม้ขนาดใหญ่ และลุกลามไหม้ไปอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง ในส่วนความเสียหายที่เกิดเหตุขึ้นนั้นต้องรอให้ทางวัดตรวจสอบ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกุฎิที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ สร้างเป็นที่พักของพระภิกษุสงฆ์ในวัด โดยชั้นล่างจะเป็นที่เก็บที่ผ้าห่มพระนอนพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ของวัด หลายสิบผืนที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำลงมาเก็บไว้เพื่อจะตัดเป็นชิ้นเล็กไว้ติดกับธูปเทียนสำหรับบูชาพระ นอกจากนั้น ก็ยังมีพรมกองอยู่อีกหลายม้วน โดยวัดขุนอินทประมูลเป็นพุทธมณฑลของจังหวัดอ่างทอง เป็นวัดโบราณสมัยสุโขทัยที่เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย มีขนาดยาวถึง 50 เมตร


back to top