ตรวจก้อนอุกกาบาตตกหน้าเขาอีด่าง!! หลังเสียงระเบิดดังสนั่น-ชาวบ้านปิดประตูเงียบกลัวผิด

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 ส.ค. พ.อ.นิวัฒน์ หาญประสบ นายก อบต.ตาพระยา พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้านลงตรวจสอบพื้นที่ ที่มีผู้พบเศษอุกกาบาต ที่เกิดเสียงระเบิดกึกก้องไปทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดสระแก้ว เมื่อเย็นวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยวันนี้ชาวบ้านที่มีข่าวว่า เก็บวัตถุที่เป็นหินสีดำคล้ายก้อนหินที่ตกหน้าเขาอีด่าง แต่ไม่ใช่หิน ได้ปิดบ้านเงียบ เนื่องจากกลัวความผิดและกลัวว่าทางราชการจะมายึดก้อนอุกกาบาตไป

 พ.อ.นิวัฒน์ บอกว่า ชาวบ้านอย่าหวาดกลัวความผิดอะไร เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ ก้อนสีดำปริศนานั้นอยู่ หากเป็นเศษอุกกาบาตจริงๆ ก็น่าจะตกกระจายไปทั่วบริเวณนี้ เนื่องจากจุดที่ชาวบ้านพบก้อนที่ 2 ห่างจากจุดแรก ถึง 4 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามอยากฝากไปยังภาครัฐด้วย ขอให้ช่วยสนับสนุนงบประมาณ มาทำแก้มลิง เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม เนื่องจากเขาอีด่าง มีประวัติเป็นศูนย์อพยพเก่าแก่ เคยมีประชาชนชาวกัมพูชาอพยพมาอยู่ที่นี่ ร่วม 1 แสนคน

 นางสาวกมลเนตร เจิมขุนทด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านเนินสะอาด ต.ตาพระยา กล่าวว่า พื้นที่เขาอีด่างเป็นแหล่งที่มีดอกกระเจียว และป่าปรงภูเขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากมีเนื้อที่ทุ่งกระเจียวและป่าปรงมากกว่า 1,500 ไร่ ระยะท่างยาวกว่า 20 กิโลเมตร อยากให้ทางภาครัฐส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ ชาวบ้านตาพระยาจะได้มีรายได้จุนเจือครอบครัว เนื่องจากพื้นที่อำเภอตาพระยา เป็นพื้นที่ ที่มีความแห้งแล้งอย่างมาก

 นอกจากที่กล่าวมา ในป่าเขาอีด่างยังมีเห็ดโคนขึ้นมากมาย รวมถึงหน่อโจด ซึ่งมีแห่งเดียวในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งหน่อโจดเป็นหน่อไม้ภูเขา ที่เป็นหน่อไม้ชนิดเล็กมีรสชาติหอมหวานและอร่อยมาก จึงเป็นแหล่งอาหารของจังหวัดก็ว่าได้


back to top