ช้างตกมันขณะพาครอบครัวคนจีน นั่งบนหลังเดินชมป่า สะบัดควาญช้างตกกระทืบ งาแทงคอดับ

ก่อนเตลิดหนีเข้าป่าทั้งที่นักท่องเที่ยวติดอยู่บนหลัง หนีลงมาไม่ได้ เผยชื่อ พลายสมใจ เป็นช้างหนุ่มเบญจเพส จนท.ร่วมกับปางช้างภูตะวัน ต้องระดมทีมควาญช้างออกตามหา กั้นพื้นที่ จนไปเจอพลายสมใจอยู่ในอาการหงุดหงิดริมน้ำกลางป่า เลยให้ควาญช้างที่เคยเลี้ยงเข้าปลอบจนสงบ ช่วย 3 พ่อแม่ลูกชาวจีนไว้ได้อย่างปลอดภัย

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 ส.ค. พ.ต.ท.สุพจน์ จันทร์เขียว พงส.ผนพ.สภ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุช้างตกมันมีอาการคลุ้มคลั่งไล่ทำร้ายนักท่องเที่ยว ภายในปางช้างภูตะวัน ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ธวัชชัย เทพบุญ ผกก.สภ.แม่วาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.แม่วาง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์
ที่เกิดเหตุภายในปางช้างภูตะวัน ซึ่งเปิดให้บริการพานักท่องเที่ยวขึ้นหลังช้างเดินชมป่า พบกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติจำนวนมาก กำลังตื่นตกใจพากันวิ่งหนีเตลิดกันคนละทิศทาง หลังเกิดเหตุมีช้างตกมันขณะพานักท่องเที่ยวเดินป่า เจ้าหน้าที่จึงเข้ากั้นพื้นที่พร้อมกับนำนักท่องเที่ยวทั้งหมดไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย จากนั้นจึงติดตามช้างตัวที่ตกมันเข้าไปในป่า กระทั่งพบศพ นายสุรชัย แดงภูมิภาค อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นควาญช้าง อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 5 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นอนเสียชีวิตอยู่ที่ริมธารน้ำ สภาพศพถูกช้างใช้งาแทงเข้าบริเวณลำคอเป็นบาดแผลฉกรรจ์ ส่วนบริเวณชายโครงซ้ายมีบาดแผลถูกช้างกระทืบ ส่วนช้างตัวที่ตกมันเป็นช้างพลาย ชื่อ เจ้าพลายสมใจŽ เป็นช้างเพศผู้ อายุ 25 ปี หลังเกิดเหตุได้เดินเตลิดเข้าไปในป่า โดยที่ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวจีน 3 คน ยังติดอยู่บนหลังไปด้วย

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในปางช้าง ก่อนส่งทีมปศุสัตว์ ควาญช้าง และสัตวแพทย์ออกตามหาพลายสมใจ เพื่อช่วยหลือครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้ง 3 คน หลังออกตามหาอยู่อยู่นานกว่า 20 นาที ก็ไปพบพลายสมใจ ซึ่งกำลังอยู่ในอาการตกมันโดยมีครอบครัวนักท่องเที่ยวจีนติดอยู่บนหลังช้าง เจ้าหน้าที่และควาญช้างอีกชุดจึงเข้าไปพยายามเกลี้ยกล่อมจนพลายสมใจ มีอาการสงบลงและสามารถช่วยครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวจีนลงจากหลังช้างได้อย่างปลอดภัย จากนั้นนำทั้ง 3 คน ส่ง ร.พ.แม่วาง เป็นการเร่งด่วน ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี ส่วน พลายสมใจ ทางเจ้าหน้าที่และควาญช้าง ได้นำไปผูกสงบสติอารมณ์ไว้ยังจุดปางช้าง กระทั่งอาการสงบลง
จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกรุ๊ปทัวร์พานักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ปางช้างดังกล่าว เพื่อจะขี่ช้างล่องแพเที่ยวชมสัมผัสธรรมชาติ แต่ขณะที่นักท่องเที่ยวขึ้นขี่พลายสมใจอยู่นั้น จู่ๆ ก็มีอาการตกมันคลุ้มคลั่งพยายามสะบัดให้นักท่องเที่ยวชาวจีน 3 คน ซึ่งเป็นพ่อแม่ลูกให้ร่วงลงจากหลัง จังหวะนั้นผู้ตายซึ่งขี่อยู่บนคอช้างได้พลัดตกลงมาจนถูก พลายสมใจ ใช้งาแหลมพุ่งเสียบผู้ตายจนร่างทะลุ สร้างความแตกตื่นโกลาหลแก่ผู้ที่เห็นเหตุการณ์อย่างมาก หลังระบายอารมณ์เสร็จพลายสมใจก็เดินหนีเข้าป่า โดยมีครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นั่งอยู่บนหลังไม่สามารถหนีลงมาได้ กระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือจนนักท่องเที่ยวปลอดภัยดังกล่าว


back to top